Tin tức

Tảo mộ - truyền thống văn hóa của người Việt

Hàng năm, cứ đến tháng Chạp, sau ngày đưa ông Táo về trời, người dân Việt Nam nhà nhà đều lo sắp xếp đi "dẩy mã" hay "tảo mộ" cho người thân để thể hiện đạo nghĩa với những người đã khuất.

Cũng như người sống, cứ mỗi năm Tết đến, nhà nhà đều lo sơn phết lại chỗ ở, nhà cửa để đón mừng năm mới thì cũng phải nghĩ đến nơi an nghĩ của người quá cố. Người xưa thường nói "sống có nhà, chết có mồ", con cháu ai không lo được cho người quá cố trong năm thì cũng phải cố gắng sang đầu năm, đến mùa thanh minh cũng lo chăm sóc mồ mã tổ tiên, ông bà, người thân cho chu đáo.

Tập tục này mang ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống tinh thần con cháu người Việt, đây cũng chính là dịp con cháu ngồi lại sum vầy, xóa mọi hiềm khích, chuẩn bị cùng nhau đón ông bà tổ tiên về ăn Tết.

Ngày nay nhờ chủ trương xã hội hóa nghĩa trang của Nhà nước, những nghĩa trang mới theo quy hoạch đã phần nào giúp người thân của người đã khuất tìm được nơi an nghĩ tốt cho người quá cố với đầy đủ các dịch vụ chăm sóc, bảo quản, thờ cúng...đồng thời cũng giảm bớt tình trạng chèo kéo, lợi dụng, bắt chẹt thân nhân đi tạo mộ, các hoạt động tự phát mùa cuối năm nhằm trục lợi như ở các nghĩa trang cũ, chính vì vậy đến mùa tảo mộ hay thanh minh, con cháu chỉ việc sum vầy cúng kiếng, còn các dịch vụ khác đã có Ban quản trang tại nghĩa trang phục vụ.

Tại nghĩa trang Đa Phước, các phần mộ cải táng từ nghĩa trang khác về, đặc biệt là từ nghĩa trang cũ Bình Hưng Hòa cũng có số lượng khá nhiều vì tại nghĩa trang Đa Phước, chỉ bán huyệt mộ cho người đã mất hoặc cải táng từ nơi khác về, hơn nữa giá đất tại đây cũng khá rẻ, chỉ từ 23.896.000 đồng/huyệt (đã bao gồm giá đất, chi phí xây kim tĩnh và công chăm sóc bảo quản mộ phần trong 6 năm đầu)

 

Bài viết khác:

1. Quy trình dịch vụ tại nghĩa trang Đa Phước

2. Sơ đồ phân khu mộ chôn tại nghĩa trang Đa Phước Giai đoạn 1 và Giai đoạn 2 (phân khu 1)

3. Mua đất huyệt mộ để cải táng mùa thanh minh, nên mua ở đâu?

4. Khói hương ngày Tết - truyền thống văn hóa đẹp của người Việt

5. Nghĩa trang Đa Phước - nghĩa trang duy nhất hiện nay được đầu tư bằng Ngân sách Thành phố

6. Nghi thức tang lễ theo truyền thống Phật Giáo Việt Nam

7. Xí nghiệp Dịch vụ Môi trường - đơn vị quản lý Nghĩa trang Đa Phước - “Vươn tới môi trường sạch hơn”

8. Hội nghị về mai táng, nghĩa trang và hỏa táng

9. Quy mô Nghĩa trang Đa Phước giai đoạn 2

10. Quy mô Nghĩa trang Đa Phước giai đoạn 1

11. Nghĩa trang Đa Phước